Người Pháp định bỏ bài tập về nhà

Lời bình: Các nhà giáo dục Việt Nam đặc biệt là cấp tiểu học nghĩ sao khi mà vấn đề dạy thêm, học thêm ở cấp độ này đã thành tệ nạn? Theo tôi, đi học thêm nhiều là cách nhanh nhất giết chết tư duy độc lập sáng tạo của học sinh. Một con người sẽ phát triển ra sao nếu không có khả năng tự học - khả năng phát huy suốt cuộc đời chứ không chỉ vài năm trong nhà trường. Trường học phải là nơi đào tạo kĩ năng đó nhưng ngược lại, trường học ở Việt Nam không những không đào tạo, rèn luyện mà lại còn phá nó.


Trên danh nghĩa sự bình đẳng, Chính phủ Pháp đã đề xuất xóa bỏ bài tập về nhà trong các trường tiểu học và trung học. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng bài tập về nhà gây bất lợi cho trẻ em, tuy nhiên chính những người trong cuộc lại không tán thành với ý kiến này.


Trong một nỗ lực nhằm củng cố lại hệ thống giáo dục của Pháp, Tổng thống Hollande đề xuất loại bỏ bài tập về nhà ra khỏi trường học

Đã là 5 giờ 30 phút chiều, bên ngoài trời đang tối dần, cũng là lúc những đứa trẻ ở Trường Tiểu học Gutenberg, quận 15, Paris ào ra khỏi lớp học. Phụ huynh và những người thân của chúng đang đợi bên ngoài. Aissata Toure và em gái cũng đang ở đây. Cô tới để đón cậu con trai 7 tuổi. Toure cho biết cô phản đối đề xuất bỏ bài tập về nhà của Tổng thống Hollande.

“Đó hoàn toàn không phải là một ý hay bởi vì ngay cả khi còn nhỏ, có công việc riêng của mình cũng giúp trẻ trưởng thành và trách nhiệm hơn, và nếu có điều gì không hiểu ở trường, bố mẹ có thể giúp chúng. Bài tập về nhà quan trọng với tương lai một đứa trẻ” – cô chia sẻ quan điểm.

Toure hiện đang sống cùng con trai, em gái và mẹ ở một căn hộ chung cư gần trường học. Có vẻ như đây là một môi trường gia đình có thể đặt trẻ vào thế bất lợi. Tuy nhiên Toure cho rằng mỗi buổi tối cô đều ngồi học bài cùng con, ngay cả khi chính cô cũng đang học trường Luật và cũng có những bài tập riêng của mình.

“Người nghèo muốn có bài tập về nhà vì họ biết rằng trường học rất quan trọng. Nó là cơ hội duy nhất để họ mang lại cho con cái một cuộc sống tốt đẹp hơn nếu đứa trẻ đó thành công ở trường” – ông Emmanuel Davidenkoff, tổng biên tập tờ L'Etudiant – một tạp chí về giáo dục và trường học Pháp nhận định.

Sự phân cấp của giáo dục

Ông Davidenkoff cho rằng Chính phủ của Đảng Xã hội dường như không hiểu được những lo lắng của tầng lớp trung lưu và lao động và với danh nghĩa của sự công bằng, họ đã đưa ra một đề xuất sai lầm.

“Hầu hết người giàu không muốn có bài tập về nhà vì khi bọn trẻ ở nhà, chúng có thể chơi thể thao, nhảy, nghe nhạc. Chúng muốn tới bảo tàng, đi nhà hát. Vì thế, bọn trẻ có cơ hội tiếp cận với văn hóa – một thứ rất quan trọng” – ông nói. “Còn ở những gia đình nghèo khó, họ không có những thứ đó, vì thế kết nối duy nhất của họ với văn hóa và trường học là bài tập về nhà”.
Tổng thống Francois Hollande cho rằng bài tập về nhà sẽ đặt trẻ em nghèo vào thế bất lợi, nhưng chính họ lại cho rằng bài tập về nhà là cần thiết để con em họ thành công ở trường

Elisabeth Zeboulon đang ngồi trong văn phòng của mình, phía dưới là một sân chơi. Hiện cô là Hiệu trưởng một trường tư song ngữ ở Paris, nhưng cô dành phần lớn sự nghiệp của mình ở các trường công của Pháp. Zeboulon cho rằng hệ thống giáo dục tập trung của Pháp không có nhiều cơ hội để thử những phương pháp giảng dạy khác nhau.

“Trẻ em ở nơi này khác với nơi kia, ở trường này khác với trường kia, và chúng ta không có nhiều cách thích ứng” – cô nói. “Và bất cứ khi nào họ bắt đầu nói ‘Chà, ở đây chúng ta có thể làm cái này, ở kia chúng ta có thể làm cái kia’ thì sẽ có rất nhiều người nhào đến và nói rằng ‘Hãy nghĩ đi, như thế là không công bằng’”.

Hạnh phúc lan tỏa

Bỏ bài tập về nhà ở trường học chỉ là một phần nỗ lực nhằm giúp trường tiểu học và trung học trở thành một nơi hạnh phúc hơn, thư giãn hơn cho bọn trẻ. Mỗi tuần ở trường sẽ dài hơn – hiện tại, trẻ em Pháp đang được nghỉ vào các ngày thứ Tư – nhưng mỗi ngày lại ngắn hơn. Ở đây bọn trẻ đi học quá muộn nên không có thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. Về cơ bản, trường học Pháp là một nơi cực nhọc – Peter Gumbel, tác giả một cuốn sách phê phán gay gắt hệ thống giáo dục Pháp – nhận xét.

“Có rất nhiều áp lực và không có chút vui vẻ nào. Không có thể thao hoặc có rất ít, rất ít các môn nghệ thuật, rất ít âm nhạc. Bọn trẻ hoàn toàn không có một khoảng thời gian vui vẻ” – ông nói. “Và cũng không hề giúp trẻ xây dựng sự tự tin, khuyến khích chúng ra ngoài và khám phá thế giới. Có rất nhiều thứ kiểu như ‘hãy ngồi xuống và chúng tôi sẽ giúp lấp đầy cái đầu trống rỗng của các bạn bằng những kiến thức buồn tẻ và lỗi thời’”.

Ông Gumbel cho rằng có một lý do chủ yếu khác khiến Chính phủ Pháp muốn đưa chính sách trường học trở thành ưu tiên hàng đầu.

“Người Pháp đang nhận ra rằng thành tích của họ trên trường quốc tế đang giảm sút trong 10 năm qua. Người Pháp đang thực sự tệ hơn người Mỹ ở cả môn Đọc và Khoa học”.

Ông Gumbel cho rằng đây là một cú sốc lớn đối với một quốc gia mà từ lâu đã được coi là người đi tiên phong trong giáo dục.

Quan điểm của người Mỹ trước ý tưởng của Tổng thống Pháp
Hãy cho trẻ quyền tự chọn

Không ít người Mỹ ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Pháp và cho rằng bài tập về nhà là không cần thiết, là lãng phí thời gian và đánh mất sự chủ động của trẻ trong việc học tập.

Độc giả Tahlia Bailey cho rằng “một núi bài tập về nhà” là quá tải với bọn trẻ sau 8 tiếng học ở trường. “Việc sao chép từ những cuốn sách giáo khoa lỗi thời sẽ không dạy cho trẻ bất cứ điều gì. Toàn bộ hệ thống giáo dục phải được cải cách. Mỗi đứa trẻ đều có cách học khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng học được gì đó từ bài tập về nhà. Trẻ cần được đánh giá riêng để cá nhân hóa hệ thống giáo dục. Chúng ta đang nhấn mạnh sự công bằng trong hệ thống giáo dục nhiều hơn là nhấn mạnh việc đảm bảo cho trẻ học và giữ lại những thông tin mà chúng được dạy” – Tahlia nhận định.

Trong khi đó, Brienne Calmer cho rằng bài tập về nhà không phát huy được tác dụng của nó như mọi người vẫn kỳ vọng. “Bài tập về nhà cướp đi của trẻ cơ hội tự học theo cách của riêng mình. Khi sinh ra, trẻ đã là những người thích khám phá. Khi trẻ có thời gian của riêng mình, hãy để trẻ thoát khỏi những cuốn vở bài tập và cho phép chúng theo đuổi sự quan tâm của riêng mình”.

Một giảng viên có thâm niên 36 năm, từng tốt nghiệp đại học danh tiếng thì chia sẻ rằng bằng những kinh nghiệm của mình, ông khẳng định bài tập về nhà không hề có chút lợi ích gì. Một độc giả khác cũng đồng tình với quan điểm: “Học tập là sự hứng thú. Nếu bạn thích thì bạn sẽ học”.

Khác với những lý do thông thường, Jerry Hamilton đưa lý do: Sinh ra trong một gia đình buôn bán, anh luôn có nhiều việc phải làm, lúc thì trước khi đến trường, lúc thì sau khi về nhà. Và Hamilton cho biết anh đã bỏ thói quen làm bài tập về nhà từ năm lớp 9 mà vẫn tốt nghiệp phổ thông sớm một năm. “Không bài tập về nhà, hãy làm nó ở trường” là quan điểm của anh.

Thời gian ở trường là chưa đủ


Trái ngược với những quan điểm có phần cởi mở và hiện đại, vẫn còn rất nhiều người Mỹ cho rằng ý tưởng bỏ bài tập về nhà là “nực cười”, “vô lý” và thiếu khoa học.

Marc Her cho rằng nếu như đề xuất cấm bài tập về nhà của Tổng thống Hollande đã là một sự vô lý thì việc cho rằng cấm bài tập về nhà ở Pháp là do sinh viên Mỹ đạt thành tích tốt hơn SV Pháp thì còn nực cười hơn. Marc khẳng định Tổng thống Hollande đang thỏa hiệp.

Lý do những người ủng hộ bài tập về nhà đưa ra khá hợp lý và tương đồng nhau. Ron Shirtz nhận xét: “Làm bài tập về nhà không phải là một công việc bận rộn. Mục đích của nó là để củng cố những kiến thức đã được dạy trên lớp và tạo những thói quen học tập tốt. Tác dụng của làm bài tập về nhà cần phải được đánh giá lại, không nên xóa bỏ”.

Ron nói thêm: “Nếu không, học sinh sẽ có những suy nghĩ sai lầm rằng những gì chúng học trên lớp là tất cả những điều mà chúng cần biết. Bỏ bài tập về nhà sẽ là gánh nặng của các giáo viên vì họ sẽ phải một mình chịu trách nhiệm về việc học tập của trẻ thay vì chia sẻ trách nhiệm với sinh viên”.

Đồng tình với quan điểm không nên để giáo viên một mình gánh trách nhiệm cho sự thành công của trẻ ở trường, giáo viên tiểu học Abbie Fox tin rằng cả phụ huynh học sinh và giáo viên đều phải có trách nhiệm trong sự thành công của trẻ. “Cha mẹ nên chịu trách nhiệm về việc trẻ có hoàn thành bài tập về nhà hay không và chứng minh cho con cái tầm quan trọng của giáo dục. Tôi có trách nhiệm trao cho phụ huynh những công cụ hiệu quả, cụ thể là giao những bài tập về nhà được thiết kế một cách chu đáo”.

Chị cho rằng thời gian ở trường là quá ít ỏi để “đạt được tất cả mục tiêu của việc học tập”, vì thế trẻ cần sự hỗ trợ của cha mẹ.

Một độc giả khác thì gay gắt hơn khi cho rằng các chính trị gia không nên đưa ra những quyết định liên quan tới giáo dục. “Chuyện này giống như một cầu thủ bóng đá đưa ra lời khuyên cho một bác sĩ phẫu thuật về cách nâng cao kỹ thuật phẫu thuật” – độc giả này ví von. Trong khi đó, một độc giả khác thì nghi hoặc Tổng thống Pháp đang tranh thủ phiếu bầu của những người trẻ.

Lạc quan hơn, bạn đọc Seth Levi đưa ra một giải pháp, đó là làm việc nhóm. Anh chia sẻ, thời còn học trung học, bài tập về nhà là một công việc khá vất vả với anh và có rất nhiều bài tập được lặp đi lặp lại. “Bắt đầu năm thứ hai trung học, tôi bắt đầu làm hầu hết bài tập về nhà theo nhóm. Tôi làm được nhiều hơn so với làm một mình vì khi không hiểu gì, tôi có thể thảo luận với bạn bè” – Seth chia sẻ.
Theo Vietnamnet.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chân dung người phụ nữ thứ 2 trên thế giới giật giải 'Nobel Toán học'

Con cừu đen của làng toán Việt

Coi chừng khoa học thuộc địa kiểu mới!