Khi thầy “tha hóa”, sao trò “tôn sư”!?
Lời bình: Thật xấu hổ khi phải học những thầy như thế này. Để những người thầy này đứng trên bục giảng là một sự sỉ nhục cho nhiều thầy cô giáo chân chính. Các bạn học sinh, sinh viên không nên trách cứ, than thở khi gặp những loại thầy này mà hãy dũng cảm đấu tranh; có rất nhiều người tốt, thầy cô tốt sẽ bảo vệ các bạn. Nghề nào cũng là nghề cao quý, nhưng nghề thầy có đặc thù khi đối tượng là con người, do đó nhân cách của người thầy ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của học sinh. Thầy như thế thì trò sao đây?
(Theo Dân trí) - Những thầy cô đang ngày đêm lăn lộn
nơi giảng đường hết lòng hết sức vì học sinh thân yêu không thể không
cảm thấy bị làm nhục khi có những đồng nghiệp tha hóa, biến chất. Một
“con sâu” đang làm ô danh một nghề cao quý và những tâm hồn cao quý.
(Minh họa: Vũ Toản)
Dạy học là một nghề
cao quý không phải chỉ bởi là công lao dìu dắt, dạy bảo mà quan trọng
hơn, người thầy chính là tấm gương sáng cho học trò noi theo.
Khi là nghề cao quý,
được cả xã hội tôn vinh thì kèm với đó cũng là một trách nhiệm vô cùng
nặng nề. Người thầy luôn luôn phải là tấm gương sáng. Muốn trò “tôn sư”
thì trước hết và trên hết, người thầy phải biết “trọng đạo”. Việc giữ
gìn sự trong sạch môi trường giáo dục cũng chính là bảo vệ các thầy cô
giáo chân chính không vì một vài “con sâu” mà “làm rầu nồi canh”.
Cách đây ít lâu, trên
báo Giáo dục & Thời đại có một bài báo gây xôn xao, được nhiều cơ
quan thông tấn báo chí đăng tải lại. Đó là bài “Ngậm ngùi vì thầy… sang
quá!” của tác giả Hồng Châm. Bài báo có đoạn :
“Vị PGS nọ bước vào lớp, dáng dấp phương phi và bước chân đường hoàng,
đĩnh đạc. Vừa ngồi vào bàn giáo viên, thầy đã đảo mắt quan sát khắp lượt
phòng học và chê bai trang thiết bị ở đây “nghèo” quá. “Thời buổi bây
giờ tất cả phải công nghệ cao. Công việc của tôi hàng ngày quá nhiều,
nên lúc nào máy móc, phương tiện phục vụ cũng phải chỉn chu”- Thầy nói
với chất giọng lơ lớ xứ Nghệ, rồi giở chiếc máy vi tính mới toanh ra để
trên bàn và hỏi cả lớp: “Wifi cắm ở đâu các em?”.
Một câu hỏi không thể “hài hước” hơn bởi vì Wifi là mạng không dây, sao lại cần phích cắm!?
Không dừng ở đó, bài báo kể lại việc thầy gợi ý vòi ăn như thế nào, đòi đi đưa đi massage thư giãn ra sao…
Người gửi cho tôi bài báo trên cho tôi, một đồng nghiệp tỏ ra rất bức xúc:
“Kinh tế đang suy thoái. Hàng ngàn doanh nghiệp đóng cửa. Hàng trăm
ngân hàng điêu đứng. Hàng vạn gia đình có con em đang theo học tại các
trường đại học, cao đẳng chưa có tiền đóng học phí hoặc tiền ăn do ngân
hàng không có vốn để giải ngân cho các em vay. Đã có hàng trăm sinh viên
bỏ học vì không có tiền để theo đuổi con đường tìm đến tri thức mới vì
hoàn cảnh…. Đọc bài viết trên tờ báo của Bộ GD- ĐT mà thấy đau lòng….”.
Cách đây hơn 10 năm,
tôi đã từng theo học một ông thày mà theo tôi là rất kém về cả tài năng
và nhân cách. Ngày đó, tôi đã nhiều lần định lên tiếng nhưng rồi cái
“vòng kim cô” là câu “Học thầy rồi phản lại thầy” đã khiến học trò chỉ
biết câm lặng dù thầy có sai trái đến đâu. Nó cũng ám ảnh tôi đến mức dù
rất uất ức nhưng rồi tôi cũng câm lặng suốt thời gian theo học với một
mong muốn mơ hồ rồi thầy sẽ sớm tỉnh ngộ. Và giờ đây, khi đọc những dòng
này, tôi ân hận vì mình đã im lặng. Những người như thế này đâu phải là
THẦY và đáng gọi là THẦY?
Viết đến đây tôi chợt
nhớ một bài trên báo điện tử Vietnamnet kể về tâm trạng day dứt của một
người thầy mỗi khi nhận phong bì nho nhỏ từ các em học sinh ngày lễ,
tết. Bài báo viết: “Tôi
không thể mỉm cười thanh thản nhận phong bì của học trò, khi biết đằng
sau nụ cười của các em là những giọt mồ hôi của người mẹ làm osin xa
nhà, của người cha làm phụ hồ mỗi sớm chiều. Tôi cũng không thể thanh
thản nhận phong bì của các em, khi mà biết rằng chỉ cần mình quay lưng
bước đi, sẽ có tiếng xì xào, bàn tán của học trò: Lớp mày đi bao nhiêu?".
Vâng,
một thày giáo bình thường ở một ngôi trường xa xôi nào đó đã hành xử
đầy cao thượng và tự trọng. Trong khi đó ở một trường ngay giữa Thù
đô Hà Nội lại có người làm điều ô danh sự nghiệp mà các bậc tiền nhân
như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm… ngày xưa và hàng vạn thầy cô giáo của
ngày hôm nay đã và đang dày công vun đắp.
Đọc
bài trên GD&TĐ, có lẽ người bức xúc nhất, đau lòng nhất, cảm thấy
bị xúc phạm nhất mà chính là các người thầy chân chính. Những thầy cô
đang ngày đêm lăn lộn nơi giảng đường hết lòng, hết sức vì học sinh thân
yêu không thể không cảm thấy bị làm nhục khi có những đồng nghiệp như
vị PGS này.
Một “con sâu” đang làm ô danh một nghề cao quý và những tâm hồn cao quý.
Theo các bạn, nếu một
trường đại học nào mà có vị PGS với tư cách như trên có nên cho giảng
dạy nữa hay không? Hoặc nói cách khác, có nên để những “ông thầy tha
hóa” như thế đứng trên giảng đường để dạy dỗ con cháu chúng ta?
Khi thầy “tha hóa”, sao trò “tôn sư”?