"Dư luận bức xúc
nhất trong thời gian qua có lẽ tập trung nhiều vào việc DTHT tiểu học.
Kết quả thanh tra tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy tình trạng này là không
ít. Với chương trình và yêu cầu của Bộ GD-ĐT hiện nay, học sinh tiểu học
đã học hai buổi/ngày tại trường thì không được dạy thêm với bất cứ hình
thức nào. Kể cả có sự đồng tình từ phụ huynh, việc dạy thêm đối tượng
này cũng không được làm. Quy định trong thông tư 17 với đối tượng học
sinh tiểu học cũng rất rõ".
Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ Giáo dục chia sẻ:
- Thông tư số 17 quy định về dạy thêm
học thêm (DTHT) với nhiều nội dung mới, quan trọng về nguyên tắc DTHT,
các trường hợp DTHT, tổ chức DTHT, thủ tục cấp phép, trách nhiệm quản
lý... đã tạo khung pháp lý để quản lý DTHT lành mạnh, đáp ứng nhu cầu
thật của xã hội, hạn chế, tiến tới loại bỏ hành vi DTHT mang tính tiêu
cực. Nhiều nơi đã chủ động triển khai, bước đầu chấn chỉnh tốt hoạt động
DTHT. Song còn có nơi băn khoăn, thậm chí cho rằng khó thực hiện một số
điểm của thông tư.
![]() |
Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo |
* Đã có nơi cấm DTHT tuyệt đối. Thậm chí
một vài địa phương lại thực hiện những giải pháp được xem là thô bạo
với nhà giáo và phản cảm trong mắt học sinh như thành lập đoàn kiểm tra,
bao gồm cả công an để “bắt quả tang giáo viên dạy thêm”. Đó có phải là
“giải pháp quyết liệt” cần thiết không, thưa ông?
- DTHT trái quy định thực chất là hành
vi vi phạm pháp luật, cần được phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định
pháp luật. Vi phạm này tồn tại dai dẳng nhiều năm, phải có giải pháp vừa
quyết liệt, vừa căn cơ. Tuy nhiên, quyết liệt không đồng nghĩa với thô
bạo.
Tôi không đồng tình với cách “đi bắt
giáo viên dạy thêm” thô bạo như Tuổi Trẻ phản ánh bởi phản giáo dục.
Không chỉ học trò mà xã hội sẽ nhìn nhận hình ảnh người thầy méo mó.
Giáo dục cần có môi trường sư phạm với quan hệ đặc biệt giữa thầy và
trò. Việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra là cần thiết với kết
luận rất cụ thể, song không thể dùng giải pháp hạ thấp danh dự của thầy
cô như việc lập biên bản hoặc có lời lẽ nặng nề trước mặt người học.
Cũng không nên tổ chức đoàn rầm rộ, gây hoang mang học sinh trong và
ngoài trường.
* Cái khó với nhà quản lý giáo dục là
làm sao phân biệt được dạy thêm có chất lượng, theo nhu cầu thật với dạy
thêm mang màu sắc tiêu cực. Đây cũng là một phần lý do khiến nhiều nơi
thực hiện thông tư 17 một cách cực đoan và có phần thô bạo. Ông nghĩ sao
về nhận định này?
- DTHT cần được phân tích ở cả khía cạnh
tích cực và tiêu cực. Vấn đề này cần được thông tin rõ ràng để xã hội
cùng biết, đánh giá công bằng và cùng góp ý, hiến kế khắc phục bất cập.
Tại hội nghị giao ban giáo dục năm thành phố trực thuộc trung ương, hiệu
trưởng Trường THPT Gia Định (TP.HCM) nói sau khi được phổ biến thông tư
17, các thầy cô giáo có dạy thêm ở nhà, tại các trung tâm đều đến đăng
ký với nhà trường và cam kết sẽ thực hiện đúng quy định, không để xảy ra
tiêu cực.
Dư luận bức xúc nhất trong thời gian qua
có lẽ tập trung nhiều vào việc DTHT tiểu học. Kết quả thanh tra tại Hà
Nội và TP.HCM cho thấy tình trạng này là không ít. Với chương trình và
yêu cầu của Bộ GD-ĐT hiện nay, học sinh tiểu học đã học hai buổi/ngày
tại trường thì không được dạy thêm với bất cứ hình thức nào. Kể cả có sự
đồng tình từ phụ huynh, việc dạy thêm đối tượng này cũng không được
làm. Quy định trong thông tư 17 với đối tượng học sinh tiểu học cũng rất
rõ.
* Có giáo viên nói việc học thêm là nhu
cầu tự nguyện và thực tế các cháu đi học thêm thường có kết quả học tập
cao hơn. Ông có đồng quan điểm như vậy không?
- Tâm lý nhiều phụ huynh cũng sốt ruột
khi thấy con mình không đi học thêm thì điểm trên lớp thấp hơn bạn học
thêm. Người tìm hiểu kỹ hơn thì nói có nơi cô tổ chức dạy trước, hôm sau
đến lớp hỏi, các cháu biết rồi nên điểm cao, cháu không đi học thêm
không biết nên điểm thấp?!
Nếu có như vậy là vi phạm quy định rồi.
Cô tổ chức dạy thêm nói “không bắt buộc”, nhưng khoảng cách điểm số của
các em buộc phụ huynh phải có “nhu cầu”. Học thêm và không học thêm có
thể tạo ra chút lệch về điểm số và bị ngộ nhận là người đi học thêm sẽ
giỏi hơn người không học thêm. Cái “giỏi hơn” ấy không có giá trị thực
tế.
Cuộc chạy đua này có nguyên nhân từ phía
phụ huynh. Do đó, việc “không dạy thêm cho học sinh tiểu học” không chỉ
thực hiện nghiêm với thầy cô mà còn phải tuyên truyền cho phụ huynh.
* Nhưng ở bậc trung học chương trình quá
tải, thi cử nặng nề, trình độ giáo viên không đồng đều nên nhu cầu học
thêm là có thật. Làm cách nào xử lý tiêu cực dạy thêm nhưng không ngăn
cản quyền được học, được lựa chọn thầy, cô tốt của học sinh?
- Tôi cho rằng cần thực hiện ngay và
nghiêm việc thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên trong các nhà
trường, thanh tra cả nội dung DTHT, để nhà giáo dạy ở các lớp học thêm
kiểu gì cũng không được dạy trước chương trình, thầy giáo trên lớp cũng
dạy đúng chương trình. Làm việc này thường xuyên sẽ ngăn được giáo viên
cắt xén giờ chính khóa để dạy bên ngoài, hoặc không làm đúng nhiệm vụ,
có hành vi sai trái ép học sinh học thêm.
Giáo viên có thể dạy cho các trung tâm
hay do cá nhân tổ chức nhưng phải đảm bảo những yêu cầu như thông tư 17
quy định. Việc thanh tra không chỉ để chấn chỉnh sai phạm mà còn tư vấn,
hướng dẫn, giúp các địa phương, các nhà trường, thầy cô giáo tháo gỡ
vướng mắc và thực hiện đúng các quy định DTHT.
Theo giaoduc.net.vn